top of page

ตรวจ"ภูมิแพ้อาหารแฝง"


มาแล้ว โพสต์นี้จะขอเล่าเรื่องที่ไปตรวจ"ภูมิแพ้อาหารแฝง"มานะคะ คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์และดีมากๆและหลายๆคนอาจยังไม่รู้ว่ามันมีตรวจแบบนี้ด้วย โอเคมาเริ่มกัน ปล.จะพยายามเขียนให้หมดเท่าที่รู้นะ ขาดตกตรงไหนจะทะยอยใส่ในคอมเม้น รวมทั้งค่าใช้จ่าย สถานที่ที่ไปตรวจด้วย ก่อนอื่นเลย ภูมิแพ้อาหารแฝงคืออะไร? เปิดกูเกิ้ลค่ะ 5555 ไม่ได้กวนนะ แต่มันคงละเอียดครบกว่าที่ฝอจะพิมพ์ อันที่จริงฝอก็อ่านจนตาแฉะแล้วแหละเลยตัดสินใจไปตรวจ คร่าวๆก็คือ เคยสงสัยมั้ย ว่าทำไมเรามีอาการป่วยบางอย่าง หรือ เราคิดว่ามันก็ปกติ แต่จริงๆแล้วมันผิดปกตินะ เช่น บางคนเป็นหวัดทั้งปีทั้งชาติ บางคนมีอาการบวมน้ำตัวบวมบ่อย บางคนนอนไม่หลับ มีผื่นขึ้นตามตัวเวลาทานอาหารหรือสัมผัสวัตถุบางชนิด ท้องอืดท้องผูกหรือท้องเสียอ้วกอาเจียน สิวทั้งที่อายุก็เลยวัยที่จะมีสิว ซึ่งอาการแต่ละคนไม่เหมือนกัน ทีนี้เนี่ยประเด็นมันอยู่ที่ต้องย้อนความไปก่อน ประมาน2-3ปีก่อน ฝอผมร่วง(ซึ่งจริงๆร่วงมานานแล้วล่ะแต่คิดว่าใครๆก็ร่วงป้ะ)แต่มันร่วงชนิดที่แบบ รวบหางม้าแล้วมันได้หางหนูท่อ (อ๊าคคคค) แม่ก็บอกว่าเฮ้ยมันผิดปกติแล้วล่ะ ก็เลยไปรพ แผนกผิวหนังนี่แหละ หมอก็วิเคราะห์ ดูอาการ ให้นับเส้นผมบ้าง กินวิตตามิน ให้ยาสระยาทายาฉีด พบแต่ละครั้ง2-3พัน ค่ะ แล้วกว่าจะหายใช้เวลาประมาน6เดือน พอดีขึ้นเราก็คิดว่าเออหายแล้ว พอใช้ชีวิตไป อ้าวเฮ้ย มันเป็นอีกแล้วว่ะ ทำไมเนี่ย? ออกกำลัง เข้าฟิตเนส กินอาหารสุขภาพ(ถ้าจำได้เราขายอาหารคลีนด้วยนะ)คำนวนสารอาหารอย่างดี ทำไมเรากลับไม่แข็งแรงขึ้น? ไปหาหมออีก ทำแบบนี้อยู่3ปี รอบสุดท้ายคือ หมอผิวหนังขอเจาะเลือดค่ะ ตรวจหาโรคร้าย เช่นมะเร็ง โรคภูมิแพ้ตัวเอง และอีกโรคอะไรไม่รู้ลืมแย้ว สรุปก็ไม่เป็นอยู่ดี จนหมอเองก็ไม่ทราบเหมือนกัน ต้องรักษาไปตามอาการ...

เอาล่ะสิ... งี้ต้องเสียตังไปเรื่อยๆหรอ (รวมค่าใช้จ่ายรักษากะบาลครึ่งแสนคือเกินอ่ะ) เราก็กลับมาคิดทบทวน ว่าเอ...เราป่วยได้ยังไง ถ้าภายนอกดูแลดีขนาดนี้ รึมาจากข้างในหว่า? ถ้าจากข้างใน ก็ต้องเรื่องกินสิ ใช่แล้ว เราเป็นคนชอบกิน กิน กิน เรื่องกินคือเรื่องใหญ่รึว่าจะแพ้อาหาร? เคยได้ยินว่ามีคนแพ้อะไรแปลกๆ อ่ะลองหาข้อมูล ไปๆมาๆ เอ้อ จริงด้วย "ตรวจภูมิแพ้อาหารแฝง" คนมากมายแพ้แต่ไม่รู้ตัวว่าแพ้ คิดไว้ว่าต้องใช่แน่ๆละ โอเคหาข้อมูลกัน... โรงพยาบาลเอกชนชั้นนำ..คลินิคความงามในย่านไฮโซ มีตรวจด้วยแฮะ เท่าไหร่นะ หาข้อมูลไปเจอบล๊อกเกอร์ท่านนึงตรวจ โอ้ว 25,000บาท ! เฮ้ย ราคาแรงอ่ะ แต่ก็ไม่แรงเท่าค่ายารักษาเราแฮะ555 เอาไงดี...

ด้วยนิสัยส่วนตัว เป็นคนที่จะใช้เงินแล้วต้องได้สิ่งที่ดีที่สุดในราคาที่คุ้มที่สุด จ่ายแพงแต่คุณภาพไม่ต่างกันจ่ายเพื่อ? ก็เลยเสาะแสวงหา แลปที่ตรวจเนี่ยมีที่ไหนบ้างนะในประเทศนี้ เลยไปสังเกตุลักษณะรูปเล่มรายงานของคลินิกดังๆ ของโรงพยาบาลดัง(สอบถามราคามาอยู่ที่25,000-35,000) เอะ...รูปเล่มก็เหมือนๆกันนี่นา มีแบ่งสีแบ่งความเข้มข้นของอาหารที่แพ้ แสดงว่ามันต้องมีที่มาที่เดียวกันแน่ๆ จนกระได้เจอเพจเพจนึง เป็นของคลีนิคที่ฝอไปตรวจนี่แหละ เดี๋ยวลงลิงค์ไว้ให้ในคอมเม้นนะคะหากใครสนใจเราก็กดเข้าไปดู เค้ามีแผ่นโฆษณา อธิบายเรื่องภูมิแพ้อาหาร การตรวจนั่นนี่ อ่านแล้วเออใช่เลยนี่แหละที่เราหาอยู่ มีราคาโปรโฒชั่นด้วย ตรวจภูมิแพ้อาหารแฝง 221ชนิด (ชุดใหญ่) 17,000บาท เฮ้ยย ถูกกว่า และผลเหมือนกัน ไม่รีรอ ติดต่อไปที่คลินิก นัดวันตรวจแล้วไปเลยวันต่อมา 55555 เพราะผมเริ่มร่วงอีกแล้ว จริงๆเราก็ดูมาหลายที่นะ ใช้เวลาอยู่ สุดท้ายก็ตัดสินใจตรวจที่นี่และไม่ผิดหวังจริงๆค่ะ คลินิกอยู่แถวเสนานิคม ใกล้ๆเซ็นทรัลลาดพร้าวเลย ไปถึงก่อนเวลา เจ้าหน้าที่ก็ให้ไปรอ มีกรอกประวัติเล็กน้อย ได้พบกับอาจารย์หมอตอน9โมง อาจารย์หมอเป็นผู้หญิงนะคะ อธิบายตั้งแต่ต้นละเอียดมากและดีมากๆค่ะ คุณหมอจะเป็นคนบอกเองด้วยว่าจะตรวจชุดใหญ่221ชนิด หรือชุดเล็ก59ชนิด(ราคาประมาณ4,000ค่ะ ถ้าผิดขออภัยด้วยค่ะไปดูในเพจคลินิกนะคะ) แล้วก็มีตรวจหา"ภูมิแพ้เฉียบพลัน"ค่ะ ภูมิแพ้อันนี้คือประเภทสัมผัสปั้บอาการมาเลยเช่นคัน หรือผื่น ประมานนี้ค่ะ (ของฝอถ้ากินหมูจะคันหน้าแหละ5555) พอฟังแล้วเล่าอาการของเรา คุณหมอเลยบอกว่าตรวจครบเลยน่าจะเหมาะกว่า โอเคค่ะ คุณฝอก็จัดชุดใหญ่ไฟกระพริบ พร้อมตรวจภูมิแพ้เฉียบพลันไปด้วยเลย (ราคาปกติภูมิแพ้เฉียบพลันจะ4000บาทนะคะ ถ้าตรวจพร้อมกันไปเลยจะเหลือ2000บาท) ค่าใช้จ่ายของฝอ ทั้งหมด19,000บาทค่ะ ได้ครบทุกอย่าง เราจะเจาะลึกยันเลือดของเราแล้วว่าจะแพ้อะไรไม่แพ้อะไร

ฮึ้บบบบบ ~~~

มาถึงตรงนี้หลายคนคงบอก โห...แพงจัง เอาจริงๆเลยนะ ใช่ตอนแรกก็รู้สึกว่าแพง แพงมาก แต่.. ลองมาคิดถึงค่าใช้จ่ายแต่ละครั้งที่เราเจ็บป่วยไปหาหมอสิ ได้แต่รักษาไปตามอาการ พอถึงฤดูกาลป่วยอีกแล้ว? ถ้าการจ่ายครั้งนี้ มันจะทำให้เราได้รู้ว่าจริงๆอาหารที่ว่าดี อาจไม่ได้ดีกับเรา แล้วเราสามารถเลี่ยง และดูแลสุขภาพของเราที่อยู่กับเราไปอีกหลายปีได้แบบตรงจุดจริงๆ มันก็คุ้มไม่ใช่หรอ? สำหรับฝอ มันคุ้มมากกกก พอเห็นผลตรวจตอนแรกไม่ได้เตรียมใจไว้ คิด(ไปเอง)มาตลอดว่าเราแพ้กุ้งแพ้ปู...หึหึ ผลออกมาไม่แพ้แต่! ปรากฏว่า... มีแพ้รุนแรง28ชนิด และ21ชนิดในนั้นกินทุกวัน! เวย์ นมวัว ไข่ขาว(ใครตามดูไลฟ์ทำกับข้าวจะเห็นว่าฝอใส่ไข่แทบทุกเมนู555) ถั่วโคล่า(ใช้ทำโค้กเป๊ปซี่) ข้าวสาลี(ใช้ทำเบเกอร์รี่ขนมปังและเส้นบะหมี่) ลาก่อนอาฟเตอร์ยู 5555 แง้ ปลาแซลม่อน และเนื่อวัว..... เป็นต้น T__T (เรื่องตลกคือ แพ้วัวตัวเมียหรือตัวผู้นี่แหละ ลูกวัวกินได้ ส่วนเพศวัวต้องรอแบบเล่มส่งมาบ้านแล้วจะมาบอกนะว่า เฮ้ยเรากินวัวตัวXXได้ว่ะ แต่แพ้OO เวลาสั่งก๋วยเตี๋ยวเนื้อคงตลกดี5555) ซึ่งไอ่ที่บอกข้างต้นอ่ะ ตอนก่อนเจาะเลือดยังพูดขำๆให้พี่นักเทคนิคการแพทย์กับคุณหมอฟังเลย เกิดหนูแพ้เนื้อวัวชาบูกับแซลม่อนทำไงเนี่ย ของโปรดเลยนะ ฮ่าๆๆ....เป็นไงล่ะ แพ้จริงๆด้วย วันนี้ได้คุยกับคุณหมอแล้ว คุณหมอบอกว่าฝอจัดอยู่ในประเภทแพ้เยอะ T_T ต้องตามดูอาการ เริ่มแรกก่อนเลย คุณหมอบอกว่า 3อันดับแรกที่มีค่าแพ้สูงได้แก่ เคซีน(โปรตีนจากนมเช่นเวย์) นี่ก็กินทุกวัน /นมวัว/ไข่ขาว 3อย่างนี้ งดไปเลย6เดือน การที่งดเพื่อที่จะให้ภูมิที่มันสะสมในลำไส้ของเรามาเป็นสิบปีเนี่ยหายไป แล้วเราค่อยกลับมาทานได้ ทีละนิดแล้วเว้นสัก1-2อาทิตย์ค่ะ รวมทั้งอาหารอื่นๆที่แพ้ตามลำดับ ก็เว้นไปสัก2-3เดือนค่อยกลับมากินได้ทีละนิด (แซลม่อนของโปรดกินได้เดือนที่3แหนะ แง ลงแดงๆๆๆ แต่จะทนให้ได้) สรุปคือตัวที่แพ้หนักๆให้งดไป ถ้าเลิกขาดเลยก็จะดีก็คือ เวย์ 5555 โอเคหนูจะไปสายอกไก่แล้วนะคะ ห้ามเบื่อไก่ ห้ามบอกว่าทำไมกินแต่ไก่ ก็คนมันแพ้โอเคจบนะ? ส่วนตัวอื่นๆให้งด2-3เดือน แล้วกลับมาทานได้ครั้งละนิดหน่อยพอรู้รส แล้วเว้น1-2อาทิตย์ก็สามารถทานได้ ไชโย้~~~ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็จะขออัพเดตอาการเรื่อยๆนะคะ

ล่าสุดไม่ทานนมวัว เวย์ ไข่ขาว เชื่อมั้ย 4วัน สิวหายไปจากหน้าไม่เหลือเลยสักเม็ด! แบบเฮ้ยยยยยย งี้ผมเราก็ต้องดีขึ้นแน่ๆ ดีจัง บางคนลดน้ำหนักไม่ได้เพราะแพ้อาหารก็มีนะคะ ฮั่นแน่ แต่ถ้าใครกินเยอะไม่ยั้งอยู่แล้วอันนั้นยังไงก็ไม่ลดค่ะ555555 โอเคยาวมาก แต่คิดว่าดีมากๆสำหรับใครที่มีปัญหา ผื่นคัน สิว หวัดเรื้อรัง อาการเรื้อรังต่างๆ อยากให้ลองศึกษาดูค่ะ ใครมีคำถามอะไรถามได้เลยนะคะ เพจคลินิกที่ไปตรวจเดี๋ยวฝอใส่ไว้ในคอมเม้นนะคะ ขอบคุณค่ะ


Featured Posts
bottom of page