top of page

ภูมิแพ้อาหารแฝง VS ภูมิแพ้อาหารแบบเฉียบพลัน

มีลูกค้าหลายท่าน สอบถามเข้ามาเยอะ เกี่ยวกับอาหารภูมิแพ้อาหาร ซึ่งหลายคนอาจจะเข้าใจภาวะนี้ในความหมายของภาวะแพ้อาหารโดยทั่วไป ที่บริโภคสารที่แพ้แล้วเกิดผื่นบวมคัน เป็นลมพิษ หรือหอบหืด ทันที ยกตัวอย่างเช่น คนที่แพ้กุ้ง พอกินแล้วเป็นผื่น ลมพิษ ปากบวมเจ่อ การแพ้แบบนี้เกิดจากปฏิกิริยาของเม็ดเลือดขาว ที่มีต่ออาหาร แล้วหลั่งสารอิมมูโนโกลบุลินชนิด อี (IgE) ซึ่งจะทำให้ร่างกายเกิดการหลั่งสารฮิสตามีน (Histamine) ซึ่งสารฮิสตามีนจะส่งผลทำให้หลอดเลือดขยาย น้ำจากหลอดเลือดจะรั่วซึมออกมา ทำให้เกิดอาการเป็นผื่นบวมน้ำ นูน แดง คัน (เรียกว่าลมพิษ) หรือมีอาการจาม หลอดลมตีบ หอบหืด เหล่านี้เป็นต้น ซึ่งมักจะเกิดขึ้นทันทีภายหลังจากสัมผัสหรือรับประทานสารที่แพ้นั้นได้ไม่นาน (โดยปกติจะเกิดขึ้นภายใน 1-12 ชั่วโมง) อาการแพ้ลักษณะนี้สามารถบรรเทาได้ด้วยยาแอนติฮิสตามิน หรือยาแก้แพ้ทั่วไป คะ ดังนั้นผู้ป่วยจะต้อง ป้องกันตัวเองโดยวิธีเลี่ยงไม่ทานอาหารชนิดนั้นๆคะ

แต่อาการของคนที่เป็นโรคภูมิแพ้อีกกลุ่มหนึ่งคือ ภูมิแพ้แบบซ่อนเร้นหรือภูมิแพ้อาหารแฝง อาการจะมาแบบเงียบๆ ช้าๆ โดยส่วนใหญ่จะเกิดจากอาหารที่เรารับประทานเข้าไปซ้ำๆ เพราะปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นเกิดจากอิมมูโนโกลบุลินชนิดจี (Immunoglobulin G : Ig G) ซึ่งสารแอนติบอดีนี้ ไม่ทำให้เกิดการหลั่งสารฮิสตามินเหมือน Ig E จึงทำให้ไม่เห็นปฏิกิริยาของผื่นลมพิษที่ผิวหนัง หรือเกิดอาการทางเยื่อบุปาก หรือทางเดินหายใจบวม บางคนก็เลยไม่ถือว่าปฏิกิริยานี้เป็นการแพ้ ดังนั้นเมื่อไม่มีสิ่งที่แสดงให้เห็นชัดเจน คนไข้หลายคนจึงไม่ทราบว่าเจ้าตัวแพ้อาหารชนิดนั้นๆ เมื่อบริโภคเข้าไป เม็ดเลือดขาวก็ทำการสู้รบกับอาหารเหล่านั้นในลำไส้อย่างเงียบๆ อาการที่แสดงให้เห็นทางระบบทางเดินอาหารอาจไม่มาก หรือเด่นชัดเท่าไรนัก เช่น ท้องอืด จุกเสียด มีลมในท้องเยอะ ท้องผูก หรือท้องเสียก็ไม่ชัดเจน

เช่นลูกค้าบางท่านอาจแพ้ข้าว ร่างกาย ไม่สามารถย่อยข้าวได้ ผลก็คือเป็นโรคอ้วน ทำยังไงก็น้ำหนักก็ไม่ลด สำหรับใครที่มีอาการเป็นสิวเรื้อรัง หรือ บางคนท้องผูกเป็นประจำ หรือปวดตามกระดูกเรื้อรัง มีความเป็นไปได้ว่าอาหารที่เรารับประทานเข้าไป อาจเป็นสาเหตุสำคัญ

อย่างไรก็ตามการที่จะทราบว่าอาหารชนิดใดเป็นสาเหตุนั้น อาจทำได้ยากเนื่องจากอาการเหล่านี้เป็นอาการแฝง และไม่สามารถบ่งบอกอาการแพ้ได้ทันที แต่อาการของภาวะแพ้เหล่านี้ส่งผลระยะยาวต่อความเจ็บป่วยของคนไข้ในระยะยาว

ซึ่งในปัจจุบันเราจะพบว่าพฤติกรรมการบริโภค และวิถีชีวิตทำให้คนส่วนใหญ่มีภาวะแพ้อาหารแฝงเหล่านี้มากขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับอาการผิดปกติต่างๆ หรือโรคภัยไข้เจ็บประหลาดๆ ที่มักจะหาสาเหตุไม่เจอ และการรักษาก็เป็นไปตามอาการเท่านั้น

ดังนั้นการตรวจภูมิแพ้อาหารแฝงโดยผู้เชี่ยวชาญ จึงได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะการเริ่มตรวจภูมิแพ้อาหารแฝงให้กับเด็กเล็ก เพื่อ ให้การวางแผนการโภชนาการ เพื่อหลีกเลี่ยงการบริโภคอาหารที่ก่อให้เกิดอาการแพ้ อย่างถูกต้องตั้งแต่เริ่มต้นคะ

LBM Admin

Kiwi popsicle

Featured Posts
bottom of page